Cụ thể, đại diện 3 đơn vị tư vấn gồm: Công ty CP FECON; Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) và Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã đưa ra 3 phương án có thể triển khai gồm: Phương án đầu tư xây dựng cầu, phương án hầm dìm và phương án hầm khoan TBM. Từ đó đưa ra các đánh giá, so sánh và nhận định gắn với các điều kiện thực tế khách quan tại vị trí dự kiến triển khai công trình.
Trong đó, phương án hầm dìm được các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về công nghệ thi công cầu, hầm đánh giá cao, nhất là phần hầm dìm dưới nước chỉ dài 600m, công tác thi công thuận lợi, mặt bằng nhỏ, chống thấm tốt, không tác động đến việc khai thác của cảng Cái Lân, kết nối giao thông tốt, hiệu quả kinh tế…
Hầm Cửa Lục là công trình cấp đặc biệt thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh với thiết kế 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007 |
Về phía tỉnh Quảng Ninh, sau khi xem xét các phương án được đề xuất, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao phương án của các đơn vị tư vấn đề xuất. Song, tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng từ đó đưa ra các phương án khả thi nhất. Thông qua các phương án, địa phương sẽ thống nhất tập trung nghiên cứu phương án thiết kế hầm thay vì phương án cầu.
Nhưng Quảng Ninh lưu ý các phương án cần nghiên cứu kỹ vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến hầm nối bên bờ; bảo đảm hài hòa các yếu tố về địa chất, kỹ thuật, gió; quan tâm đến mặt bằng thi công, kiểm soát chất lượng cũng như đảm bảo tiến độ dự án; phương án khai thác, quản lý hiệu quả nhất. Đặc biệt, cần đảm bảo điều tiết giao thông, môi trường Vịnh Hạ Long trong quá trình thi công dự án.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến sẽ khởi công hầm Cửa Lục vào quý II/2019.
Hầm Cửa Lục là công trình cấp đặc biệt thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh với thiết kế 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Công trình có chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư dự kiến 7.875 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, hầm Cửa Lục sẽ nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai).