Savills UK và NHBC Foundation đã thực hiện một khảo sát về những tiêu chí quan trọng nhất đối với người mua nhà tại Anh và Việt Nam. Tại Anh, kết quả khảo sát cho thấy, chi phí bảo trì thấp là tiêu chí quan trọng nhất. Trong khi đó, người mua nhà Việt Nam đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.
Các tiêu chí quan trọng với người mua nhà |
|
Anh |
Việt Nam |
1. Chi phí bảo trì thấp 2. Chỗ đỗ xe 3. Vị trí địa lý 4. Bảo hiểm nhà mới 5. Diện tích và thiết kế không gian sống 6. Chất lượng khu dân cư 7. Hiệu suất năng lượng |
1. Vị trí địa lý 2. Chủ đầu tư 3. Tiện ích 4. Chất lượng sản phẩm bàn giao 5. Diện tích và thiết kế không gian sống 6. Chất lượng khu dân cư 7. Nhà thầu xây dựng |
Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam. Sự tương đồng nằm ở chỗ, người mua nhà Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích, thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và vị trí địa lý như người Anh.
Người mua nhà Việt Nam đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu
Tuy nhiên, vị trí địa lý là yếu tố được người Việt Nam đề cao nhất, trong khi với người Anh là chi phí bảo trì thấp. Sự khác biệt này là do nước Anh có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. Trong khi đó ở Việt Nam, đặc thù quy hoạch không có sự tách biệt trên và hệ thống hạ tầng giao thông chưa phát triển hoàn thiện. Các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiện và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh nên yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở.
Ông Hiển cũng cho biết thêm, một khác biệt nữa là khách hàng Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội, ngoại khu dự án. “Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản - một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản”, ông Hiển nhấn mạnh.
Một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng Việt Nam là yếu tố phong thủy ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà nhưng rất khó để xếp hạng. Đây là phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà Việt Nam thường lưu tâm đến lịch sử, địa hình, địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.
Thúy An